วันอาทิตย์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2557

วันอังคารที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2557

วันที่  21  มกราคม  พ.ศ. 2557

วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ

       EAED2209 เวลา 11.30 - 14.00 น กลุ่มเรียน 101

ความรู้ที่ได้รับ

พัฒนาการ

  • การเปลี่ยนแปลงในด้านการทำหน้าที่และวุฒิภาวะของอวัยวะต่างๆ รวมทั้งตัวบุคคล
  • สามารถทำหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
                                        
 เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ

  • มีพัฒนาการล่าช้ากว่าวัยเดียวกัน
  • มีพัฒนาการล่าช้าด้านใดด้านหนึ่ง  หรือ ด้านเดียวกัน

ปัจจัยส่งผลต่อพัฒนาการเด็ก

-  ทางชีวภาพ
-  สิ่งแวดล้อมก่อนคลอด
-  กระบวนการคลอด
-  สิ่งแวดล้อมหลังคลอด

สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ

  1. โรคพันธุกรรม  มีพัฒนาการล่าช้า  มีความผิดปกติร่วม เช่น ตาบอด หูหนวก
  2. โรคระบบประสาท  เช่น โรคชัก เกิดมากในเด็กพิเศษ 
  3. การติดเชื้อ เช่น ติดเชื้อในครรภ์แม่ น้ำหนักตัวเล็กตั้งแต่แรกเกิด
  4. ความผิดของเมตาบอลิซึม เป็นโรคปัญหาสาธารณสุขไทย คือ ไทรอยด์ฮอร์โมนในเลือดต่ำ
  5. ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด เช่น เกิดก่อนกำหนด
  6. สารเคมี ได้แก่ ตะกั่ว แอลกอฮอล์ นิโคติน
  7. การเลี้ยงดูเด็กไม่เหมาะสมรวมทั้งขาดสารอาหาร
แนวทางการวินิจฉัย  ได้แก่ ซักประวัติ ตรวจร่างกาย ประเมินพัฒนาการ ประเมินเวชปฏิบัติ

แนวทางการดูแลรักษา
  1.  หาสาเหตุที่ทำให้เกิดการบกพร่องทางพัฒนาการ
  2. ตรวจค้นหาความผิดปกติร่วม
  3. รักษาสาเหตุโดยตรง
  4. ส่งเสริมพัฒนาการ
  5. ให้คำปรึกษากับครอบครัว
ขั้นตอนการดูแลเด็กพิเศษ
  1. ตรวจคัดกรองพัฒนาการ
  2. ตรวจประเมินพัฒนาการ
  3. วินิจฉัยหาสาเหตุ
  4. ให้การรักษาและส่งเสริมพัฒนาการ
  5. ติดตามประเมินรักษาเป็นระยะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น