วันที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2557
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
EAED2209 เวลา 11.30 - 14.00 น กลุ่มเรียน 101
ความรู้ที่ได้รับ
พัฒนาการ
- การเปลี่ยนแปลงในด้านการทำหน้าที่และวุฒิภาวะของอวัยวะต่างๆ รวมทั้งตัวบุคคล
- สามารถทำหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
- มีพัฒนาการล่าช้ากว่าวัยเดียวกัน
- มีพัฒนาการล่าช้าด้านใดด้านหนึ่ง หรือ ด้านเดียวกัน
ปัจจัยส่งผลต่อพัฒนาการเด็ก
- ทางชีวภาพ
- สิ่งแวดล้อมก่อนคลอด
- กระบวนการคลอด
- สิ่งแวดล้อมหลังคลอด
สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
- โรคพันธุกรรม มีพัฒนาการล่าช้า มีความผิดปกติร่วม เช่น ตาบอด หูหนวก
- โรคระบบประสาท เช่น โรคชัก เกิดมากในเด็กพิเศษ
- การติดเชื้อ เช่น ติดเชื้อในครรภ์แม่ น้ำหนักตัวเล็กตั้งแต่แรกเกิด
- ความผิดของเมตาบอลิซึม เป็นโรคปัญหาสาธารณสุขไทย คือ ไทรอยด์ฮอร์โมนในเลือดต่ำ
- ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด เช่น เกิดก่อนกำหนด
- สารเคมี ได้แก่ ตะกั่ว แอลกอฮอล์ นิโคติน
- การเลี้ยงดูเด็กไม่เหมาะสมรวมทั้งขาดสารอาหาร
แนวทางการวินิจฉัย ได้แก่ ซักประวัติ ตรวจร่างกาย ประเมินพัฒนาการ ประเมินเวชปฏิบัติ
แนวทางการดูแลรักษา
- หาสาเหตุที่ทำให้เกิดการบกพร่องทางพัฒนาการ
- ตรวจค้นหาความผิดปกติร่วม
- รักษาสาเหตุโดยตรง
- ส่งเสริมพัฒนาการ
- ให้คำปรึกษากับครอบครัว
ขั้นตอนการดูแลเด็กพิเศษ
- ตรวจคัดกรองพัฒนาการ
- ตรวจประเมินพัฒนาการ
- วินิจฉัยหาสาเหตุ
- ให้การรักษาและส่งเสริมพัฒนาการ
- ติดตามประเมินรักษาเป็นระยะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น