วันที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
EAED2209 เวลา 11.30 - 14.00 น กลุ่มเรียน 101
ความรู้ที่ได้รับ
Down ' s. syndrome
- รักษาตามอาการ
- แก้ไขความบกพร่องที่พบร่วมกัน
- ให้เด็กสามารถช่วยเหลือตนเองได้ในชีวิตประจำวัน
1. ด้านสุขภาพอนามัย
- เน้นการดูแลแบบองค์รวม
- บิดามารดาพาบุตรไปพบแพทย์ตั้งแต่แรกเกิด
- ฝึกได้ถ้าได้รับการฝึกสอน
- ฝึกช่วยเหลือตนเอง
- การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์
- การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการการศึกษา
- การฟื้นฟูสมรรถภาพทางอาชีพโดยการฝึกอาชีพ
- ารเลี้ยงดูช่วง 3 เดือนแรก
- ยอมรับความจริง
- เด็กกลุ่มอาการดาวน์มีพัฒนาการเป็นขั้นตอน
- ให้ความรักและความอบอุ่น
- การตรวจภายใน ตรวจหามะเร็งปากมดลูก และเต้านม
- การคุมกำเนิดและการทำหมัน
- การสอนเพศศึกษา
- ตรวจโรคหัวใจ
- พัฒนาทักษะด้านต่างๆ
- สามารถปรับตัวและช่วยเหลือตนเอง
- สังคมยอมรับมากขึ้น
- คุณภาพชีวิตดีขึ้น
- ครอบครัวมีบทบาทสำคัญที่สุด
· การส่งเสริมโอกาสให้เด็กได้เล่น
· ทำกิจกรรมที่หลากหลาย
การปรับพฤติกรรมและฝึกษะทางสังคม
· เพิ่มพฤติกรรมที่เหมาะสม
· การให้แรงเสริม
การฝึกพูด
· ลดการใช้ภาษที่ไม่เหมาะสม
· ช่วยลดพฤติกรรมก้าวร้าว
· การสื่อความหมายทดแทน AAC
การสื่อความหมายทดแทน Augmentativ and Alternative Communication ; AAC
การส่งเสริมพัฒนาการ
· ให้เด็กมีพัฒนาการเป็นไปตามวัย
· เน้นในเรื่องการมองหน้าสบตา การมีสมาธิ
· ส่งเสริมพัฒนาการด้านอื่นๆ
การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษา
· เพิ่มทักษะพื้นฐานด้านสังคม
· แผนการจักการศึกษาเฉพาะบุคคล
· โรงเรียนเรียนร่วม
การฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคม
· ทักษะในชีวิตประจำวันและการฝึกทักษะสังคม
· ให้เด็กสามารถทำได้ด้วยตนเอง
การักษาด้วยยา
· Methylphenidte (Ritalin) ช่วยลดอาการไม่นิ่ง ซน หุนหันพลันแล่น ขาดสมาธิ
· Risperidone / Hloperidol ช่วยลดอาการอยู่ไม่นิ่ง หงุดหงิด
· ยาในกลุ่ม Anionrulsant (ยากันชัก) ใช้ได้ผลในรายที่มีพฤติกรรมกับร้ายตัวเอง
การบำบัดทางเลือก
· การสื่อความหมายทดแทน AAC
· ศิลปกรรมบำบัด Art therapy
· ดนตรีบำบัด Music therapy
· การฝังเข็ม Acupuncture
· การบำบัดด้วยสัตว์ Animal therapy
พ่อแม่
· ลูกต้องพัฒนาได้
· เรารักลูกของเรา ไม่ว่าเขาจะเป็นอย่างไร
· ถ้าเราไม่รักแล้วใครจะรัก
· หยุดไม่ได้
· ดูแลจิตใจและร่างกายของตนเองให้เข้มแข็ง
· ได้กล่าวโทษตนเองหรือคู่สมรส
· ควรหันหน้าปรึกษากันในครอบครัว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น