วันที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
EAED2209 เวลา 11.30 - 14.00 น กลุ่มเรียน 101
ความรู้ที่ได้รับ
ความหมายทางการแพทย์ / เด็กพิการผิดปกติบกพร่อง หมายถึง เด็กที่มีความผิดปกติ บกพร่องสูญเสียสมรรถภาพ อาจเกิดความผิดปกติ ความบกพร่องทางกาย การสูญเสียสมรรถภาพทางสติปัญญาทางจิตใจ
สรุปได้ว่า เด็กที่มีความต้องการพิเศษ หมายถึง
- เด็กที่ไม่อาจพัฒนาความสามารถได้เท่าที่ควรจากการช่วยเหลือและสอนปกติ
- มีความบกพร่องทางร่างกาย สติปัญญา อารมณ์
- จำเป็นต้องได้รับการกระตุ้น ช่วยเหลือ บำบััด ฟื้นฟู
- จัดการเรียนการสอนให้เหมาะสมตามลักษณะความต้องการของเด็ก
ประเภทเด็กต้องการพิเศษมี 10 ประเภท
- เด็กบกพร่องทางการเห็น
- เด็กบกพร่องทางการได้ยิน
- เด็กบกพร่องทางสติปัญญา
- เด็กบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ
- เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้
- เด็กบกพร่องทางการพูดและภาษา
- เด็กปัญหาทางพฤติกรรม หรืออารมณ์
- เด็กออทิสติก
- เด็กพิการซ้อน
สามารถเรียนในชั้นปกติได้ แต่จะเรียนรู้ช้ากว่าเด็กปกติ มีความบกพร่องทางสติปัญญาเล็กน้อยระดับ IQ อยู่ที่ 71-90
สาเหตุ
- ภายนอก
- สร้างเสริมประสบการณ์ให้แก่เด็ก
- สภาวะทางด้านอารมณ์จองคนในครอบครัว
- การเข้าเรียนไม่สม่ำเสมอ
- วิธีสอนไม่ประสิทธิภาพ
- ภายใน
- การเจ็บป่วย
เด็กปัญญาอ่อน
- พัฒนาการหยุดชะงัก
- ระดับปัญญาต่ำ
- เรียนรู้น้อย
- จำกัดด้านทักษะ
- พัฒนาการช้า
- จำกัดการปรัยตวต่อสภาพแวดล้อม
- พัฒนาการหยุดชะงัก
- ระดับปัญญาต่ำ
- เรียนรู้น้อย
- จำกัดด้านทักษะ
- พัฒนาการช้า
- จำกัดการปรัยตวต่อสภาพแวดล้อม
เด็กปัญญาอ่อนมี 4 ประเภท ดังนี้
เด็กบกพร่องทางการเห็น ได้แก่ เด็กตาบอด เด็กตาบอดไม่สนิท
- เด็กปัญญาอ่อนขนาดหนักมาก IQ ต่ำกว่า 20
- เด็กปัญญาอ่อนขนาดหนัก IQ ต่ำกว่า 20 - 34
- เด็กปัญญาอ่อนขนาดปานกลาง IQ 35-39
- เด็กปัญญาอ่อนขนาดน้อย IQ 50 - 70
เด็กบกพร่องทางการเห็น ได้แก่ เด็กตาบอด เด็กตาบอดไม่สนิท
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น