วันอังคารที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

วันอังคารที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

วันที่  12  พฤศจิกายน  พ.ศ. 2556


วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ


EAED2209 เวลา 11.30 - 14.00 น กลุ่มเรียน 101



ความรู้ที่ได้รับ

               ความหมายทางการแพทย์ /  เด็กพิการผิดปกติบกพร่อง  หมายถึง  เด็กที่มีความผิดปกติ บกพร่องสูญเสียสมรรถภาพ  อาจเกิดความผิดปกติ  ความบกพร่องทางกาย การสูญเสียสมรรถภาพทางสติปัญญาทางจิตใจ
               สรุปได้ว่า  เด็กที่มีความต้องการพิเศษ หมายถึง
  • เด็กที่ไม่อาจพัฒนาความสามารถได้เท่าที่ควรจากการช่วยเหลือและสอนปกติ
  • มีความบกพร่องทางร่างกาย  สติปัญญา  อารมณ์
  • จำเป็นต้องได้รับการกระตุ้น  ช่วยเหลือ  บำบััด  ฟื้นฟู
  • จัดการเรียนการสอนให้เหมาะสมตามลักษณะความต้องการของเด็ก
ประเภทเด็กต้องการพิเศษมี 10 ประเภท

  1. เด็กบกพร่องทางการเห็น
  2. เด็กบกพร่องทางการได้ยิน
  3. เด็กบกพร่องทางสติปัญญา
  4. เด็กบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ
  5. เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้
  6. เด็กบกพร่องทางการพูดและภาษา
  7. เด็กปัญหาทางพฤติกรรม หรืออารมณ์
  8. เด็กออทิสติก
  9. เด็กพิการซ้อน
เด็กเรียนรู้ช้า

สามารถเรียนในชั้นปกติได้ แต่จะเรียนรู้ช้ากว่าเด็กปกติ มีความบกพร่องทางสติปัญญาเล็กน้อยระดับ IQ อยู่ที่ 71-90


สาเหตุ

  • ภายนอก 
-  เศรษฐกิจครอบครัว
-  สร้างเสริมประสบการณ์ให้แก่เด็ก
-  สภาวะทางด้านอารมณ์จองคนในครอบครัว
-  การเข้าเรียนไม่สม่ำเสมอ
-  วิธีสอนไม่ประสิทธิภาพ

  • ภายใน
-  พัฒนาการล่าช้า
-  การเจ็บป่วย
เด็กปัญญาอ่อน

-  พัฒนาการหยุดชะงัก
-  ระดับปัญญาต่ำ
-  เรียนรู้น้อย
-  จำกัดด้านทักษะ
-  พัฒนาการช้า
-  จำกัดการปรัยตวต่อสภาพแวดล้อม
เด็กปัญญาอ่อนมี 4 ประเภท ดังนี้
  1. เด็กปัญญาอ่อนขนาดหนักมาก IQ ต่ำกว่า 20
  2. เด็กปัญญาอ่อนขนาดหนัก IQ ต่ำกว่า 20 - 34
  3. เด็กปัญญาอ่อนขนาดปานกลาง IQ 35-39
  4. เด็กปัญญาอ่อนขนาดน้อย IQ 50 - 70
เด็กบกพร่องทางการได้ยิน ได้แก่ เด็กหูตึง เด็กหูหนวก
เด็กบกพร่องทางการเห็น ได้แก่ เด็กตาบอด เด็กตาบอดไม่สนิท


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น