วันอังคารที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

วันอังคารที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

วันที่  26  พฤศจิกายน  พ.ศ. 2556


วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ

     EAED2209 เวลา 11.30 - 14.00 น กลุ่มเรียน 101

ความรู้ที่ได้รับ

เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ ( Children With Behavioral and Emotional Disorders )
  1. ควบคุมตัวเองไม่ได้
  2. ควบคุมพฤติกรรมบางอย่างของตนเองไม่ได้  แบ่งได้ 2 ประเภท ดังนี้
2.1 เด็กที่ไดรับความกระทบกระเทือนทางอารมณ์ (รุนแรง)
2.2 เด็กที่ปรับตัวเข้ากับสังคมไม่ได้มีพฤติกรรมที่เห็นได้ชัด คือ วิตกกังวล หนีสังคม ก้าวร้าว

การจัดว่าเด็กมีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ต้องคำนึงถึงองค์ประกอบดังนี้

· สภาพแวดล้อม
· ความคิดเห็นของแต่ละบุคคล

ผลกระทบ

· เรียนหนังสือไม่ได้
· มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม
· มีความคับข้องใจและเกิดอารมณ์
· มีความหวาดกลัว

เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมชัดว่ามีความรุนแรง

  1. เด็กสมาธิสั้น
  2. เด็กออทิสติก
  3. เด็กสมาธิสั้น เรียกย่อๆว่า ADHD อยู่ไม่นิ่ง
  4. ปัญหาเรื่องสมาธิบกพร่องทางการแพทย์เรียกว่า Attention Deficit Disorders(ADD)
ลักษณะของเด็กทีมีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
  1. อุจาระ ปัสสาวะรดกางเกง
  2. ติดขวดนม
  3. ดูดนิ้ว กัดเล็บ
  4. หงอยเหงาเศร้าซึม
  5. เรียกร้องความสนใจ
  6. อารมณ์หวั่นไหวง่าย
  7. ขี้อิจฉาริษยา
  8. ฝันกลาวงวัน
  9. พูดเพ้อเจ้อ
เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ Children With Learning Disabilities (LD)Learning Disability

  1.  เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้เฉพาะอย่าง
  2. มีปัญหาทางการใช้ภาษา
  3. ไม่รวมเด็กที่มีปัญหาทางสติปัญญา มีปัญหาเนื่องจากความพิการหรือความบกพร่องทางร่างกาย
มีลักษณะ  ดังนี้

· มีปัญหาทักษะคณิตศาสตร์
· ปฏิบัติตามคำสั่งไม่ได้
· เล่าเรื่อง / ลำดับเหตุการณ์ไม่ได้
· มีปัญหาด้านการอ่าน เขียน
· ซุ่มซ่าม
· รับลูกบอลไม่ได้
· ติดกระดุมไม่ได้
· เอาแต่ใจตนเอง

เด็กออทิสติก Autistic หรือ ออทิซึ่ม Autism

  1.  มีความบกพร่องในการสื่อความหมายพฤติกรรม สังคม และ ความสามารถทางสติปัญญาในการรับรู้
  2. เด็กออทิสติกมีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง
  3. ติดตัวเล็กไปตลอดชีวิต
  4.  ทักษะภาษา
  5. ทักษะทางสังคม
  6. ทักษะการเคลื่อนไหว
  7. ทักษะการรับรู้เกี่ยวกับรูปทรง ขนาด

ลักษณะเด็กออทิสติก

· อยู่ในโลกของตัวเอง
· ไม่เข้าไปหาใคร
· ไม่เข้าไปเล่นในกลุ่มเพื่อน
· ไม่ยอมพูด
· เคลื่อนไหวแบบซ้ำๆ
· ติดวัตถุ
· มีท่าเหมือนคนหูหนวก

เด็กพิการซ้อน Children With Multiple Tlandicaps

· เด็กที่มีความบกพร่องมากกว่าหนึ่ง
· สูญเสียการได้ยิน
· เด็กปัญญาอ่อน ตาบอด
· หูหนวก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น