วันที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2556
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
EAED2209 เวลา 11.30 - 14.00 น กลุ่มเรียน 101
ความรู้ที่ได้รับ
เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ
( Children with Physical and Health lmpairments)
- เด็กที่มีอวัยวะไม่สมส่วน
- อวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่งขาดหายไป
- มีปัญหาทางระบบประสาท
- มีความลำบากต่อการเคลื่อนไหว
จำแนกได้ 2 ประเท
- บกพร่องทางร่างกาย
- บกพร่องทางสุขภาพ
- CP
- เป็นอัมพาตจากระบบประสาทพิการทางสมอง ผลมาจากสมองถูกทำลายก่อนคลอด ระหว่างคลอด และหลังคลอด
- การเคลื่อนไหว การพูด พัฒนาการล่าช้า
2. กล้ามเนื้ออ่อนแรง
- เกิดจากเส้นประสาทควบคุมกล้ามเนื้อนั้น
- เดินไม่ได้ นั่งไม่ได้
- มีความพิการซ้อนระยะหลัง
3. โรคทางระบบกระดูกกล้ามเนื้อ
- กล้ามเนื้อพิการแต่กำเนิด
- กล้ามเนื้อพิการด้วยโรคติดเชื้อ
- กระดุกหลัง ข้อเคลื่อน ข้ออักเสบ
4. โปลิโอ
- กล้ามเนื้อแขนขาลีบ
- ยืนไม่ได้
- โรคกระดูกอ่อน
โรคลมชัก เป็นอาการที่ผิดปกติของระบบสมอง
- ลมบ้าหมู
- การชักในช่วงสั้น
- การชักรุนแรง
- การชักแบบ Partial complex
- อาการไม่รู้สึกตัว
ลักษณะเด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ
- เกี่ยวกับการทรงตัว
- ท่าเดินคล้ายกรรไกร
- เดินขาเผลก
- ไอเสียงแห้ง
- มักบ่นเจ็บหน้าอก
- หน้าแดงง่าย
- หกล้มบ่อย
- หิวและกระหายน้ำเกินเหตุ
เด็กที่มีความบกพร่องทางพูดและภาษา
( Children with Speech and Language Disorders)
- ความผิดปกติทางด้านการออกเสียง
- ความผิดปกติของจังหวะเวลาพูด
- ความผิดปกติด้านเสียง
- ความผิดปกติด้านการพูดและภาษาอันเนื่องมาจากพยาธิสภาพที่สมอง
ลักษณะของเด็กที่มีความบกพร่องทางพูดและภาษา
- ในวัยทารกมักเงียบผิดปกติ
- ไม่อ้อแอ้ภายใน 10 เดือน
- ไม่พูดใน 2 ขวบ
- หลัง 3 ขวบ พูดได้แต่เข้าใจไม่ได้
- ออกเสียงสะกดไม่ได้
- หลัง 5 ขวบ พูดไม่ได้ เรียงประโยคไม่ถูก
- ปัญหาในการสื่อความหมาย พูดตะกุกตกั๊ก
- ใช้ท่าทางสื่อความหมาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น