วันจันทร์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2556

วันอังคารที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2556

วันที่  24  ธันวาคม  พ.ศ. 2556

วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ

     EAED2209 เวลา 11.30 - 14.00 น กลุ่มเรียน 101

ความรู้ที่ได้รับ

         เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ
        ( Children with Physical and Health lmpairments)

  • เด็กที่มีอวัยวะไม่สมส่วน
  • อวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่งขาดหายไป
  • มีปัญหาทางระบบประสาท
  • มีความลำบากต่อการเคลื่อนไหว
จำแนกได้ 2 ประเท
  1. บกพร่องทางร่างกาย
  2. บกพร่องทางสุขภาพ
อาการบกพร่องทางร่างกาย 

  1.  CP 
  •  เป็นอัมพาตจากระบบประสาทพิการทางสมอง  ผลมาจากสมองถูกทำลายก่อนคลอด ระหว่างคลอด     และหลังคลอด
  • การเคลื่อนไหว  การพูด พัฒนาการล่าช้า
     2.   กล้ามเนื้ออ่อนแรง
  • เกิดจากเส้นประสาทควบคุมกล้ามเนื้อนั้น
  • เดินไม่ได้  นั่งไม่ได้
  • มีความพิการซ้อนระยะหลัง
     3.  โรคทางระบบกระดูกกล้ามเนื้อ
  • กล้ามเนื้อพิการแต่กำเนิด
  • กล้ามเนื้อพิการด้วยโรคติดเชื้อ
  • กระดุกหลัง  ข้อเคลื่อน  ข้ออักเสบ
     4.  โปลิโอ
  • กล้ามเนื้อแขนขาลีบ
  • ยืนไม่ได้
  • โรคกระดูกอ่อน

บกพร่องทางสุขภาพ

โรคลมชัก  เป็นอาการที่ผิดปกติของระบบสมอง

  1. ลมบ้าหมู
  2. การชักในช่วงสั้น
  3. การชักรุนแรง
  4. การชักแบบ Partial  complex
  5. อาการไม่รู้สึกตัว
ลักษณะเด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ
  • เกี่ยวกับการทรงตัว
  • ท่าเดินคล้ายกรรไกร
  • เดินขาเผลก
  • ไอเสียงแห้ง
  • มักบ่นเจ็บหน้าอก
  • หน้าแดงง่าย
  • หกล้มบ่อย
  • หิวและกระหายน้ำเกินเหตุ


เด็กที่มีความบกพร่องทางพูดและภาษา
( Children with Speech and Language Disorders)

  1. ความผิดปกติทางด้านการออกเสียง
  2. ความผิดปกติของจังหวะเวลาพูด
  3. ความผิดปกติด้านเสียง
  4. ความผิดปกติด้านการพูดและภาษาอันเนื่องมาจากพยาธิสภาพที่สมอง
   ลักษณะของเด็กที่มีความบกพร่องทางพูดและภาษา
  • ในวัยทารกมักเงียบผิดปกติ
  • ไม่อ้อแอ้ภายใน 10 เดือน
  • ไม่พูดใน 2 ขวบ
  • หลัง 3 ขวบ พูดได้แต่เข้าใจไม่ได้
  • ออกเสียงสะกดไม่ได้
  • หลัง 5 ขวบ พูดไม่ได้ เรียงประโยคไม่ถูก
  • ปัญหาในการสื่อความหมาย พูดตะกุกตกั๊ก
  • ใช้ท่าทางสื่อความหมาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น